Biểu trưng được thể hiện dưới hình ảnh tổng quan là ngọn đuốc - tượng trưng cho sức trẻ của sinh viên Trường Đại học Vinh, ngọn đuốc còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự tươi sáng, đoàn kết và hữu nghị.

         Số “XII” là số lần tổ chức Đại hội, được cách điệu tạo thành thân đuốc vững chãi, ôm trọn lấy biểu tượng Hội Sinh viên Việt Nam, là biểu trưng cho tinh thần đoàn kết, sự nhiệt huyết của thế hệ trẻ vươn mình đón nhận tri thức và hội nhập. Ngọn lửa được thể hiện bằng sự kết hợp giữa hình ảnh chú chim bồ câu và ngôi sao - cũng chính là biểu trưng của Hội Sinh viên Việt Nam.

         Những hạt chấm tròn nhỏ trên ngọn đuốc được kết nối với nhau tạo thành mạng lưới vững chắc, đó chính là biểu tượng cho sự kết nối của ý tưởng, của sức mạnh, của trí tuệ tập thể, tinh thần đoàn kết, là sự gắn kết của các thế hệ cán bộ Hội qua các thời kì.

        Toàn bộ biểu trưng Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Vinh lần thứ XII gắn liền với chủ đề năm học 2020 - 2021: Sinh viên với khởi nghiệp, lập nghiệp. Với biểu trưng này, tuổi trẻ trường Đại học Vinh hi vọng sẽ lan tỏa được những thông điệp, giá trị cốt lõi của chủ đề Đại hội mang tên “Sáng tạo, trách nhiệm, hội nhập” cho Đại hội Đại biểu Hội Sinh viên trường Đại học Vinh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2023.