1
Bạn cần hỗ trợ?
Thứ tư, ngày 24 tháng 4 năm 2024
09:25 02/01/2019

Buổi tọa đàm trao đổi kinh nghiệm thực tập dành cho sinh viên khóa 56 ngành Sư phạm Ngữ văn- Viện Sư phạm Xã hội.

Tối ngày 14/ 12/2018, tại phòng học A4, 101, ngành Sư phạm Ngữ văn đã tổ chức buổi tọa đàm trao đổi kinh nghiệm thực tập cho sinh viên 56A Văn với giáo viên phổ thông. Đây là hoạt động thường niên của ngành nhằm củng cố những kĩ năng cần thiết cho sinh viên trước kì thực tập.

Tối ngày 14/ 12/2018, tại phòng học A4, 101, ngành Sư phạm Ngữ văn đã tổ chức buổi tọa đàm trao đổi kinh nghiệm thực tập cho sinh viên 56A Văn với giáo viên phổ thông. Đây là hoạt động thường niên của ngành nhằm củng cố những kĩ năng cần thiết cho sinh viên trước kì thực tập.

Tham dự buổi tọa đàm có hai khách mời là cô giáo Ngô Thúy Nga - giáo viên trường THPT Nghi lộc III, bạn Phan Thị Quỳnh Trang - cựu sinh viên khóa 55 Văn, các giảng viên và sinh viên khóa 56A Sư phạm Ngữ văn.

    

          Mở đầu tọa đàm, TS. Lê Hồ Quang – Trưởng bộ môn Lý luận và Phương pháp dạy học Ngữ văn đã thay mặt ngành cảm ơn sự có mặt của khách mời, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của kỳ thực tập sư phạm đối với việc nâng cao năng lực chuyên môn và kiến thức thực tế đối với sinh viên.

          Trong buổi tọa đàm, trong không khí cởi mở, các khách mời đã có những chia sẻ chân thành, thú vị với các bạn sinh viên về quá trình thực tập sư phạm tại trường phổ thông.

          Cô Ngô Thúy Nga, với kinh nghiệm gần 20 năm đứng lớp phổ thông, đã chia sẻ 2 nội dung: công tác chủ nhiệm và việc tạo hứng thú trong dạy học Ngữ văn. Hai nội dung này được cô gợi hứng bằng chính những câu chuyện cô từng chứng kiến, những việc làm cô đã trải qua, cũng như các PPDH mà cô đã và đang vận dụng. Ở nội dung chia sẻ thứ nhất, về công tác chủ nhiệm, cô Nga cho rằng: Muốn làm công tác chủ nhiệm tốt, GV chủ nhiệm nhất định phải có phương pháp đặc thù trong giáo dục học sinh (HS). Muốn vậy, các em sinh viên khi về trường phổ thông thực tập cần phải lưu tâm các đến các nội dung như: (1) thông hiểu đặc điểm, tình hình trường, lớp chủ nhiệm, giáo viên hướng dẫn; (2) có hiểu biết nhất định về tâm lí lứa tuổi; (3) tạo không khí gần gũi, thân thiện, tạo điều kiện cho các em HS được nói, được chia sẻ; (4) ứng xử sư phạm khéo léo và linh hoạt ... Bên cạnh đó, theo cô Nga, nhân cách của GVCN là điều vô cùng quan trọng. GVCN phải là tấm gương về nghị lực sống, về năng lực chuyên môn, về kỹ năng sống... đối với các em học sinh.         Ở nội dung chia sẻ thứ hai, về vấn đề tạo hứng thú trong giờ học văn, theo cô Nga, tình yêu đối với bài dạy ở người giáo viên chính là hạt nhân làm nên những đam mê và hứng thú học tập ở học sinh. Vì thế, giáo viên cần tích cực vận dụng hợp lý các biện pháp và phương pháp dạy học tích cực như chuyển thể văn bản, sáng tạo và tạo nên những liên tưởng phù hợp giữa văn bản và đời sống.

          Cùng trong khuôn khổ buổi giao lưu, bạn Phan Thị Quỳnh Trang – sinh viên khóa 55 Sư phạm Ngữ văn, hiện là giảng viên tập sự Khoa Giáo dục, trường Đại học Vinh đã chia sẻ thêm những kinh nghiệm cụ thể khi thực tập tại trường phổ thông. Ở cương vị người đi trước, từng trải qua kì thực tập cách đây một năm, bạn Quỳnh Trang đã đưa đến những chia sẻ hết sức thú vị về những tình huống éo le, bất ngờ trong thời gian 2 tháng làm giáo sinh thực tập - những tình huống đòi hỏi cách cư xử khéo léo, tế nhị trong khi sinh viên lại chưa có nhiều trải nghiệm. Bạn cũng lưu ý những tình huống đã từng xảy ra và có thể xảy ra đòi hỏi các em sinh viên phải chuẩn bị tâm thế và kỹ năng sống vững vàng để có thể ứng phó.

    

          Từ những chia sẻ chi tiết và ăm ắp tình yêu nghề của hai khách mời, nhiều sinh viên đã giải đáp được những băn khoăn, trăn trở về nghề dạy Văn nói chung và nhiệm vụ thực tập sắp tới của các em nói riêng. Đặc biệt, trong buổi tọa đàm, các em có điều kiện giao lưu, học hỏi và đặt các câu hỏi trực tiếp tới các khách mời - giáo viên. Buổi tọa đàm không chỉ cung cấp cho SV những kiến thức kĩ năng thực tập cần thiết mà còn đem lại cho các em rất nhiều cảm xúc, nuôi dưỡng sâu sắc ước mơ làm thầy của các sinh viên.

    

Buổi tọa đàm kết thúc trong tiếng vỗ tay chúc mừng của toàn thể khán phòng. Cùng lúc, một khoảng lặng xâm chiếm - cảm giác như sự hồi hộp, chờ đợi , trông ngóng chuyến thực tập tới gần hơn. Trước mắt chắc hẳn sẽ khôngcó ít những thử thách nhưng những nhiệt huyết, say mê đối với nghề giáo sẽ phần nào giúp các em vượt qua khó khăn một cách nhẹ nhàng nhất, đặc biệt sau những chia sẻ đầy tâm huyết từ các khách mời tối nay.


Tin tức liên quan

Mới cập nhật

© 2015 Bản quyền của Trường Đại học Vinh
Địa chỉ: Văn phòng Hội Sinh viên, 182 Lê Duẩn - Thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An
Điện thoại: (038)3855452 - Số máy lẻ: 336     Fax: (038)3855269 Email: hoisinhvien@vinhuni.edu.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Thư ký Hội sinh viên Trường Đại học Vinh
Ghi rõ nguồn "Cổng TT Đại học Vinh" khi sử dụng lại nội dung trên cổng thông tin.