HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM TỈNH NGHỆ AN

BCH HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH

***

Số 18 - KH/HSV-ĐHV

HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM

¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯

 

TP Vinh, ngày 27 tháng 5 năm 2015

 

 

KẾ HOẠCH

Tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2015

¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯

Căn cứ kết luận của Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015 Tỉnh Nghệ An ngày 26 tháng 5 năm 2015; Thực hiện Kế hoạch số 252 KH/TĐTN-TTNTH ngày 27 tháng 5 năm 2015 của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2015; Sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường; Thực hiện chương trình công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2014 - 2015, Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường Đại học Vinh triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2015, cụ thể như sau:

I.  MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

            1. Mục đích

   - Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của hội viên sinh viên Trường Đại học Vinh trong công tác hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh trong trong kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia, góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, tạo điều kiện tốt cho thí sinh đạt kết quả cao nhất.

- Thông qua hoạt động tiếp sức mùa thi tạo môi trường để sinh viên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, phát huy sức trẻ tham gia giải quyết các vấn đề của xã hội và cộng đồng; giáo dục tinh thần tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng cho sinh viên.

   2. Yêu cầu

   - Chương trình được tổ chức đảm bảo thiết thực, an toàn và đạt hiệu quả cao, có sự phối hợp đồng bộ giữa các tổ chức Đoàn, Hội với các cơ quan chức năng, thu hút đông đảo hội viên sinh viên tham gia.

   - Thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền để thí sinh và người nhà thí sinh được hỗ trợ và giúp đỡ tối đa.

   II. THỜI GIAN, NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

   1. Thời gian

Chương trình Tiếp sức mùa thi được triển khai trước và trong thời gian tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia với 1 đợt duy nhất từ 30/6/2015 đến 4/7/2015.

   2. Nội dung “Tiếp sức mùa thi”

2.1. Các hoạt động tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh

- Thành lập các đội hình tập trung tư vấn, giới thiệu cho thí sinh, người nhà thí sinh các nhà trọ giá rẻ, nhà trọ miễn phí, các phòng ở tại ký túc xá sinh viên của Nhà trường, các địa điểm ăn uống rẻ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn có địa điểm tổ chức thi; thống kê số lượng các tuyến xe đường bộ, tàu hỏa, xe buýt, bản đồ các địa điểm thi, các tài liệu, bản đồ, cẩm nang hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi, vé tàu, xe miễn phí.

- Thiết lập các điểm tư vấn “Tiếp sức mùa thi” tại các địa điểm: bến xe, nhà ga, điểm giao thông trọng điểm, các địa điểm thi nhằm hỗ trợ cho thí sinh và người nhà thí sinh trong mùa thi: Dẫn đường, di chuyển, hỗ trợ xe lai miễn phí, giới thiệu chỗ trọ giá rẻ, hướng dẫn các dịch vụ khác.

- Xây dựng chuyên mục “Tiếp sức mùa thi 2015” và thành lập tổ tư vấn trực tuyến thông qua page https://www.facebook.com/HoiSinhVienDaiHocVinh nhằm cung cấp, hỗ trợ miễn phí về địa chỉ ăn, nghỉ, những thắc mắc mùa thi cho thí sinh và người nhà thí sinh.

2.2. Các hoạt động đảm bảo trật tự, an toàn ở các điểm thi

   - Các đội hình tập trung phối hợp tham gia hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc, tại các giao lộ và các địa điểm tổ chức kỳ thi tuyển sinh THPT Quốc gia năm 2015.

            - Phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực lợi dụng kỳ thi ảnh hưởng đến thí sinh và người nhà thí sinh đến như: nâng giá các dịch vụ, gây mất trật tự, trộm cắp, giả làm tình nguyện viên.

   III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hội Sinh viên Trường:

- Thành lập Ban điều hành, chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện tốt chương trình.

- Đề xuất với Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường tạo điều kiện cho hoạt động của các đội Tiếp sức mùa thi.

- Vận động các nguồn tài trợ chương trình, hỗ trợ tối đa các điều kiện làm việc cho tình nguyện viên cũng như thí sinh và người nhà thí sinh.

- Tổ chức thành lập các đội sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi, tập huấn và chỉ đạo đội ngũ cộng tác viên của chương trình thường trực tại Văn phòng Hội Sinh viên Trường; tổ chức lớp tập huấn cho các đội tình nguyện thực hiện các nhiệm vụ do Ban chỉ đạo cấp Tỉnh phân công.

- Thành lập các đội hình nòng cốt trực tại các bến xe, nhà ga, nút giao thông thực hiện các nhiệm vụ tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh. Cụ thể như sau:

 

TT

Địa điểm

Đơn vị

1.

Cầu Bến Thủy

Khoa Sinh học

2.

Bến xe Chợ Vinh

Khoa Điện tử viễn thông

3.

Bến xe Vinh

Khoa Xây dựng

4.

Ngã 6

Khoa SP Toán học

5.

Ngã tư Maximax

Khoa SP Ngữ Văn

6.

Ga Vinh

Khoa Hóa học

7.

Ngã năm Bưu điện tỉnh

Khoa Vật lý&CN

8.

Ngã 3 Gia Lách

Khoa Giáo dục

9.

Trường THPT Nguyễn Du

Khoa Thể dục

10.

Trường THPT Nguyễn Công Trứ

Khoa Địa lý

11.

Trường THCS Nguyễn Trãi

Khoa GD Chính trị

12.

Cổng trường Đại học Vinh cơ sở 1

CNTT

13.

SP Ngoại ngữ

14.

Khoa Lịch sử

15.

Khoa Kinh tế

16.

Khoa Luật

17.

Cổng trường Đại học Vinh cơ sở 2

Nông Lâm Ngư

 

 

2.  Các liên chi hội

- Thành lập các đội hình sinh viên tình nguyện gồm 30 tình nguyện viên tham gia hoạt động tại các điểm trực chiến do Ban chỉ đạo cấp Tỉnh phân công và tại các địa điểm thi của trường để tư vấn, hỗ trợ cho thí sinh và người nhà thí sinh đến đăng ký dự thi.

- Page https://www.facebook.com/HoiSinhVienDaiHocVinh tổ chức nhóm tư vấn trực tuyến thông qua địa chỉ của diễn đàn, phối hợp với các liên chi hội khác để tham gia tốt các hoạt động do Hội Sinh viên Trường chỉ đạo.

- Tổ chức các hoạt động hỗ trợ như: giữ đồ miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh.

- Vào các ngày thi: hướng dẫn các phương tiện và người tham gia giao thông đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi; phối hợp với các cơ quan chức năng như: Công an, bảo vệ... kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực trong thi và các hiện tượng gây mất trật tự, trộm cắp; hỗ trợ Hội đồng tuyển sinh các nhiệm vụ khi được phân công cụ thể.

            - Báo cáo với Ban chỉ đạo cấp Trường các số liệu từng ngày, sau đợt thi báo cáo sáng kiến kinh nghiệm, nêu ra những tồn tại, hướng khắc phục và những đề xuất với Ban chỉ đạo nhằm làm tốt hơn cho những lần sau.

   3. Yêu cầu đối với các tình nguyện viên

- Có phẩm chất đạo đức tốt, đủ sức khỏe, có kinh nghiệm tham gia các hoạt động tình nguyện, có phương tiện, có tinh thần kỷ luật, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của chương trình Sinh viên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” và tự nguyện đăng ký tham gia (Theo quy định những điều sinh viên tình nguyện không được làm).

- Đeo thẻ và mặc đồng phục theo đúng quy định.

- Tích cực tham gia thực hiện các nội dung và thời gian theo quy định của từng đội hình tình nguyện ở các địa điểm trực chiến.

   - Nhiệt tình hướng dẫn thí sinh dự thi, đoàn kết, giúp đỡ các tình nguyện viên khác cùng hoàn thành nhiệm vụ.

Một số lưu ý:

- Trong quá trình triển khai các liên chi hội chủ động phối hợp, liên lạc với nhau để có sự thống nhất các nội dung công việc.

- Các liên chi hội chủ động bố trí bàn ghế, các vật dụng để làm tốt nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn tiếp sức mùa thi. Đối với các đội Tiếp sức mùa thi do Ban chỉ đạo cấp tỉnh phân công trực tại các điểm chốt được trang bị ô che nắng, băng rôn tuyên truyền, cẩm nang cung cấp cho thí sinh, một số áo, mũ, bút viết… các đội khác sẽ do Hội Sinh viên Trường chuẩn bị.

- Trong suốt thời gian diễn ra hoạt động tiếp sức mùa thi, các tình nguyện viên phải đeo thẻ do Ban Chỉ đạo cấp và mang trang phục áo Thanh niên Việt Nam hoặc trang phục của riêng từng đơn vị sau khi được sự đồng ý của Hội Sinh viên Trường.

Thời gian các ca trực trong ngày:

+ Sáng: Từ 5h30’ đến 11h00’

+ Chiều: Từ 13h00’ đến 17h00’ (Vào những ngày cao điểm hoặc có những tình huống phát sinh, các đơn vị chủ động bố trí lực lượng tham gia buổi trưa và buổi tối).

+ Riêng đội trực tại nhà Ga và các Bến xe: Bố trí lực lượng trực đảm bảo theo các giờ tàu, xe đến ga, đến bến.

            V. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN:

            - Xây dựng và ban hành kế hoạch: tháng 5/2015.

            - Tổ chức ra quân: Sáng 27/6/2015.

            - Tổng kết chương trình: Tháng 9/2015.

- Chế độ thông tin báo cáo:

+ Các đơn vị gửi kế hoạch và danh sách TNV tham gia chương trình về Văn phòng Hội Sinh viên Trường trước ngày 10/6/2015.

            + Cuối mỗi ngày, đội trưởng các đội báo cáo số liệu về Văn phòng Ban chỉ đạo Chương trình.

            Trên đây là kế hoạch triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2015, Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường Đại học Vinh đề nghị các liên chi hội chủ động lập danh sách, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện theo tinh thần sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, an toàn. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có sự điều chỉnh sẽ có thông báo cụ thể.

Mọi thông tin chi tiết liên hệ: Văn phòng Hội Sinh viên Trường Đại học Vinh, 182 Lê Duẩn, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Điện thoại: 0383.855775, : 0904777199, 0988823737 gặp Đ/c Lê Minh Giang; Email: hoisinhvien@vinhuni.edu.vn. Thông tin chung về chương trình đăng tải tại Websitevinhuni.edu.vn/Tổ chức Đảng, đoàn thể/Hội sinh viên.

 

 

Nơi nhận:

- Hội Sinh viên tỉnh Nghệ An (b/c);

- Đảng ủy, BGH Nhà trường (b/c);

- Đoàn Thanh niên trường (b/c);

- Các liên chi hội;

- Lưu VP.

TM. BTK HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH

CHỦ TỊCH

 

 

(Đã ký)

 

 

Lê Minh Giang


Ke_hoach_Tiep_suc_mua_thi_2015_150406151816.doc