Sau gần 1 tháng phát động trong sinh viên toàn khoa, ngày 9/12/2011, Đoàn SVTN của khoa Kinh tế đã có chuyến đi thực tế tại Huyện Quế Phong để thực hiện chương trình Mùa đông ấm 2011…
           Đúng 7h sáng, đoàn xe xuất phát lên đường, cảm giác của ngày Lễ ra quân chiến dịch Hè tình nguyện 2011 lại trỗi dậy. Cũng ngày này gần 5 tháng trở về trước, trời mưa xối xả, những cơn mưa như thử thách lòng người, nhưng dù thời tiết dù thời tiết có khó khăn đến nhường nào, cũng không thể thắng nổi sức trẻ cùng lòng nhiệt huyết của những chiến sỹ tình nguyện ấy, bởi tất cả chúng tôi đã có một chiến dịch tình nguyện thành công tốt đẹp. 
 
 
          Về lại với mảnh đất Quế Phong, nơi mà Đội đã có gần 20 ngày sinh hoạt và tình nguyện, trong mỗi người đều trào dâng những cảm xúc rất khó tả. Ban chỉ huy Đồn Biên phòng 517 đón chúng tôi trong niềm hân hoan. “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” và những cái bắt tay thân ái như gắn kết thêm tình đồng chí. Các anh trong BCH Đoàn dẫn chúng tôi đi thăm Đồn, giới thiệu những nét chung nhất về cuộc sống, công việc của các chiến sĩ đang công tác tại Đồn và sắp xếp cho chúng tôi nghỉ ngơi, sinh hoạt. Đêm đầu tiên nghỉ tại Đồn, cùng với các anh trong Đoàn xã, chúng tôi đã tổ chức thành công buổi giao lưu văn nghệ và uống rượu cần. Câu hát Quế Phong thương cất lên cùng với điệu múa Lăm vông như xoa dịu hết cái lạnh của mùa đông.
 
 
 
 
 
 
 
           Sáng ngày 10/12, Đội đến thăm hỏi và trao quà cho các hộ khó khăn cùng các em học sinh ở xã Hạnh Dịch, vẫn những ánh mắt, những nụ cười ấy, niềm vui sướng khi được gặp lại bà con dân bản, gặp lại những em nhỏ đã từng gọi mình là thầy cô, thăm lại những gia đình khó khăn.
 
 
 
 
           Chiều ngày 10/12, các anh trong BCH Đoàn đưa chúng tôi đến Nậm Giải, một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Quế Phong, cách Đồn gần 40km. Đường đi dọc theo chân núi ngoằn nghèo, hiểm trở, có lúc tưởng chừng như không qua nổi. Cuộc sống của bà con nơi đây còn quá đơn sơ: không điện, không sóng điện thoại, không chợ - tất cả dường như vẫn là tự cung tự cấp. Chúng tôi dừng chân tại ngôi trường duy nhât của xã. Các trưởng Bản cùng Thầy Phó Hiệu trưởng đón tiếp và chia sẻ với chúng tôi tình hình đời sống của bà con cũng như kết quả học tập của các em học sinh. Thăm khuôn viên của trường, nơi nghỉ ngơi, học tập của các em sinh viên nội trú, chúng tôi thấy dường như vẫn còn đó dấu vết của trận lũ lịch sử cách đây 4 năm, vẫn còn đó những khó khăn, thiếu thốn, và sẽ cần nhiều, rất nhiều nữa những cố gắng để thay đổi!
 
 
 
 
 
 
           Một tháng chuẩn bị và triển khai, chúng tôi vui khi nhìn lại những thành quả mà mình đã làm được. Những phần quà mà Đội mang đến mặc dù rất nhỏ bé, song có lẽ đã xoa dịu bớt phần nào cái lạnh của mùa đông, để bà con và các em hiểu rằng: Bất cứ nơi đâu cần, nơi đó tuổi trẻ sẽ đến.
           Ba ngày xa trường lớp, xa cuộc sống thường ngày để đến với vùng cao Nậm Giải, Hạnh Dịch của huyện Quế Phong, chúng tôi có thêm những bài học sâu sắc về tình người, tình quân dân, hiểu rằng để bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc, có rất nhiều chiến sỹ đã và đang hy sinh thầm lặng. Cám ơn những tình cảm mà các chú, các anh đã dành cho Đội. Đến để rồi lúc chia tay là cả một là nỗi nhớ, niềm thương, là sự lưu luyến đến da diết. Không biết rằng lúc nào mình mới có thể quay lại? Chỉ mong rằng các chú, các anh, bà con và các em sẽ nhớ về chúng tôi – Những thanh niên tình nguyện trẻ luôn mang trong mình khát vọng được làm giàu, làm đẹp cho tổ quốc, những sinh viên năng nổ, nhiệt tình của Khoa Kinh tế - trường Đại học Vinh. Chúc cho mảnh đất Quế Phong sẽ luôn đẹp giàu.
 
           Một lần nữa, xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến công ty xe khách Nghệ An, Ban chỉ huy đồn Biên phòng 517, Hội sinh viên Trường Đại học Vinh và toàn thể các bạn sinh viên đã giúp chúng tôi thực hiện thành công chương trình Mùa đông ấm 2011!
Chúc các đồng chí một năm mới sức khỏe, thành công!
Chúc Đoàn viên, Hội viên khoa Kinh tế sẽ có nhiều hơn nữa những hoạt động đóng góp cho cộng đồng!