HỘI SINH VIÊN VIỆTNAM

BAN CHẤP HÀNH TỈNH NGHỆ AN

***

Số: 03 KH/HSV

Tp Vinh, ngày 17 tháng 9 năm 2014

 

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG 65 NĂM NGÀY

       TRUYỀN THỐNG HỌC SINH, SINH VIÊN VÀ HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM

(09/1/1950 - 09/1/2015)

---------

Thực hiện chương trình Công tác Hội và phong trào Sinh viên năm học 2014 – 2015, hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (09/1/1950 - 09/1/2015) , Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Nghệ An ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, sinh viên và xã hội về truyền thống của học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam; thông qua các hoạt động giúp sinh viên tự hào về lịch sử, truyền thống cách mạng vẻ vang của Hội Sinh viên, giáo dục sinh viên ý thức tự học, tự nghiên cứu, nêu cao tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

- Tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc về vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt của học sinh, sinh viên trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc và những đóng góp to lớn của phong trào học sinh sinh viên trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và phát triển đất nước.

- Thông qua các hoạt động gắn với việc đẩy mạnh triển khai hiệu quả và thực chất phong trào “Sinh viên 5 tốt”, các nội dung, giải pháp của phong trào do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát động.  

2. Yêu cầu:

- Các hoạt động phải được triển khai từ cơ sở, có sự phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương và hình thức.

- Đảm bảo công tác thông tin, tuyên truyền hiệu quả trong suốt thời gian diễn ra các hoạt động.

II. NỘI DUNG

1. Công tác tuyên truyền, giáo dục

- Tổ chức các đợt sinh hoạt chi hội tuyên truyền, giáo dục và giới thiệu về truyền thống, các phong trào do Hội Sinh viên Việt Nam phát động và tổ chức thực hiện qua các thời kỳ. Tập trung giới thiệu ý nghĩa củaNgày truyền thống học sinh, sinh viên 9/1; những thành tựu và kết quả đã đạt được của công tác Hội và phong trào sinh viên trên toàn quốc qua 65 năm từ 1950 đến năm 2015.

- Tổ chức các hoạt động đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó nâng cao trách nhiệm của học sinh, sinh viên trong học tập, rèn luyện bản thân và trang bị đầy đủ những kĩ năng để hội nhập và phát triển.

- Tích cực tuyên truyền và phát động phong trào “Sinh viên 5 tốt” trong hội viên, sinh viên.

- Phối hợp tốt với các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh, truyền hình, đặc biệt là các website, tờ tin thanh niên, các trường đại học, cao đẳng trực thuộc tập trung tuyên truyền về ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam, đồng thời, xây dựng các tuyến bài giới thiệu về các tấm gương học sinh, sinh viên tiêubiểu, có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của tổ chức Hội sinh viên và của nhà trường.

2. Tổ chức các hoạt động

- Tổ chức các ngày hội giới thiệu việc làm, tìm kiếm và trao học bổng, hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên có thành tích học tập tốt; tổ chức các sân chơi học thuật, khuyến khích các mô hình sinh viên nghiên cứu khoa học và các câu lạc bộ học thuật trong sinh viên; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trang bị kiến thức và kĩ năng cho sinh viên.

- Tổ chức diễn đàn, gặp mặt nhân chứng lịch sử; các buổi giao lưu giữa sinh viên với các nhà khoa học, các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng, cán bộ Hội Sinh viên các thời kỳ gắn với tọa đàm về truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam, triển khai chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” các cấp.

- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các hội thi tìm hiểu, hướng tới chào mừng 65 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam.

- Đẩy mạnh công tác phát triển Hội viên mới, giới thiệu Hội viên đạt thành tích tốt trong học tập và rèn luyện để kết nạp Đoàn. Phát triển mới tổ chức Hội Sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng chưa có tổ chức Hội.

3. Tổ chức các công trình, phần việc sinh viên

- Hội Sinh viên phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng 65 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam, tổ chức đăng ký, triển khai các công trình, phần việc sinh viên như:

+ Tổ chức đảm nhận các công trình sinh viên tình nguyện, các đợt thi đua như: phòng ở kiểu mẫu, phòng tự quản, bồn hoa tình nguyện, đoạn đường tự quản, Kí túc xá xanh...

+ Tổ chức các hoạt động xây dựng nếp sống văn minh học đường, tạo cảnh quan môi trường sư phạm sạch đẹp như: giảng đường không thuốc lá, bãi để xe văn minh… hưởng ứng cuộc vận động “Sinh viên xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh” trong các cấp bộ Hội.

- Phát huy tinh thần xung kích của học sinh, sinh viên qua các hoạt động tình nguyện, phấn đấu mỗi chi hội có ít nhất một phần việc sinh viên, mỗi Hội Sinh viên cấp trường, có một công trình sinh viên chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam.

4. Một số hoạt động tập trung cấp tỉnh hướng tới chào mừng 65 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (09/1/1950- 09/1/2014).

4.1.  Ngày hội thanh niên.

- Nội dung: tổ chức thi đấu các môn thể thao dành cho sinh viên toàn tỉnh nhằm nâng cao tinh thần rèn luyện thể thao của sinh viên.

- Thời gian: 06/01/2015

- Địa điểm: Đại học SPKT Vinh

4.2. Hội thi Aerobic và liên hoan các nhóm nhảy, đồng diễn các ca khúc về Thanh niên Nghệ An với chủ đề “Bài ca sinh viên”

 - Nội dung: Tổ chức thi đồng diễn 02 bài bắt buộc về thanh niên Nghệ An đã được chuyển giao tại Hội nghị tập huấn cán bộ Đoàn – Hội trường học năm học 2014 – 2015 “Hào khí tuổi trẻ Nghệ An và Hành khúc Thanh niên Nghệ An”, 01 tiết mục Aerobic tự chọn của đơn vị” giữa các trường đại học, cao đẳng với mục đích vì sinh viên và của sinh viên với sắc màu vừa tươi trẻ, vừa năng động, sáng tạo, vừa thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, trách nhiệm với gia đình, xã hội, tình yêu đối với quê hương, đất nước của sinh viên.

- Thời gian: 06/01/2015

- Địa điểm: Quảng trường Hồ Chí Minh

4.3. Hội thi Trí tuệ sinh viên

- Nội dung: tổ chức các hội thi liên quan đến kỹ năng làm việc nhóm, làm việc tập thể, qua đó, phát huy tinh thần đoàn kết, tính tư duy, sáng tạo của mỗi cá nhân thông qua các hoạt động.

- Thời gian: 06/01/2015.

- Địa điểm: Quảng trường Hồ Chí Minh

4.4. Cuộc thi tuổi trẻ Nghệ An với văn hóa hóa đường

- Nội dung: tổ chức Hội thi tuổi trẻ Nghệ An với văn hóa học đường dành cho học sinh, sinh viên với chủ đề: “Sinh viên Nghệ An – hành trình xuyên thế kỷ”. Đề cập tới các vấn đề, sự kiện mang tích chất thời sự, lịch sử, các kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội; tuổi trẻ, tình yêu, giới tính; chủ quyền Tổ quốc...

- Thời gian: 06/01/2014

- Địa điểm: Quảng trường Hồ Chí Minh

4.5. Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên; tuyên dương “Sinh viên 5 tốt” và  trao giải thưởng “Sao tháng Giêng”

- Nội dung:

+ Giao lưu biểu diễn văn hóa nghệ thuật;

+ Tổng kết các thành tựu của phong trào học sinh, sinh viên toàn quốc qua các thời kì.

+ Tuyên dương danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” và trao giải thưởng “Sao tháng Giêng”.

- Thời gian: 06/1/2015

- Địa điểm: Quảng trường Hồ Chí Minh

4.6. Tổ chức chương trình “Tổ quốc bên bờ sóng”

- Nội dung:

+ Tổ chức khởi công xây dựng, khánh thành và bàn giao công trình cột Cờ Tổ quốc tại đảo Mắt.

+ Phát động quyên góp cờ Tổ quốc tặng chiến sỹ đảo Mắt.

+ Tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại tiểu đoàn hỗn hợp đảo Mắt.

- Thời gian: tháng 12/2014 và tháng 01/2015

- Địa điểm: tại Tiểu đoàn hỗn hợp đảo Mắt

Lưu ý: (Tất cả các nội dung triển khai đều có hướng dẫn chi tiết kèm theo)

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hội Sinh viên tỉnh

Là bộ phận Thường trực, xây dựng kế hoạch, tài liệu liên quan, đồng thời ban hành hướng dẫn tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam; phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị các tư liệu, nội dung, điều kiện và huy động các nguồn lực tổ chức các hoạt động chào mừng.

- Theo dõi, chỉ đạo Hội Sinh viên các trường tổ chức các hoạt động chào mừng 65 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam.

2. Ban Thường vụ Đoàn, BTK Hội Sinh viên các trường ĐH,CĐ. 

- Báo cáo chủ trường với Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường quan tâm tạo mọi điều kiện về thời gian cơ sở vật chất, trang thiết bị, các điều kiện cần thiết để tham gia tốt chương trình.

- Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng 65 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam; gửi về Hội Sinh viên tỉnh, trước ngày 10/12/2014.

- Tổ chức các hoạt động đồng loạt vào ngày chủ nhật, tuần thứ tư, của tháng 12/2014. Tiến hành thành lập đội tuyển dự thi cấp tỉnh, danh sách gửi về Ban Tổ chức cấp tỉnh trước ngày 07/12/2014.

- Biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các hoạt động chào mừng 65 năm ngày học sinh, sinh viên. Đề xuất các tập thể, cá nhân tiêu biểu để xét tặng Bằng khen của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, của Hội Sinh viên tỉnh (hồ sơ gửi về Hội Sinh viên tỉnh trước ngày 20/12/2014 để tổng hợp, trình hội đồng thi đua khen thưởng xem xét, quyết định).

Thông tin chi tiết đề nghị liên hệ Hội Sinh viên tỉnh Nghệ An, điện thoại: 0383592017, email:hoisinhvientinhnghean2013@gmail.com.

 

 

Nơi nhận:

- Ban DV, TG, VP tỉnh ủy (để b/c);

- Trung ương Hội SVVN (để b/c);

- Sở Giáo dục và Đào tạo (để p/h);

- TT Hội Sinh viên tỉnh (để chỉ đạo)

- HSV các trường ĐH, CĐ TrT (để t/h);

- Lưu VP.HSV.

TM. BAN THƯ KÝ

HỘI SINH VIÊN TỈNH NGHỆ AN

CHỦ TỊCH

 

(Đã ký)

 

 

 

Dương Hoàng Vũ