Hưởng ứng chương trình Vì một Việt Nam Xanh do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động; nhằm đẩy mạnh phong trào đoàn thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới, tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp ở các khu vực nông thôn. Sáng ngày 21/02/2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai xây dựng mô hình “Vườn ươm cây giống” tại xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn.

 Hình ảnh vườn ươm trước khi xây dựng

Năm  2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động trong toàn đoàn việc triển khai thực hiện mô hình hàng rào xanh tại các đường làng, ngõ xóm; phong trào đã được ĐVTN hưởng ứng tích cực, được nhân dân và cấp ủy, chính quyền đánh giá cao. Với các hình thức triển khai như: Tỉnh đoàn đã hỗ trợ cây giống để trồng hơn 10km cây chuỗi ngọc, phát động cuộc thi “Tuyến đường thanh niên xanh- sạch- đẹp” với sự tham gia của 21/21 đơn vị cấp huyện; chỉ đạo đồng loạt các đơn vị triển khai làm hàng rào xanh, đường hoa thanh niên thông qua các ngày chủ nhật xanh,…

Để tiếp tục nhân rộng mô hình một cách hiệu quả, thiết thực và tạo ra sự lan tỏa trong ĐVTN và nhân dân. Năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đưa ra giải pháp là triển khai xây dựng mô hình “Vườn ươm cây giống” để từ đó cung cấp nhiều cây giống hơn cho các cơ sở đoàn triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy mạnh hơn phong trào đoàn thanh niên chung tay xây dựng Nông thôn mới tại các địa phương. Vườn ươm cây giống được triển khai thực hiện tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Phúc Sơn (huyện Anh Sơn), đây cũng là hoạt động nhằm tạo ra việc làm, góp phần giáo dục, định hướng cho các học viên khi vào cai nghiện tại trung tâm.

Cán bộ trung tâm giống và cây trồng tỉnh hướng dẫn kỹ thuật trồng cây cho các bạn Đoàn viên thanh niên

Với diện tích xây dựng vườn ươm hơn 2.000m­­­2, số lượng cây trồng chăm sóc trên 53.000 khóm (mỗi khóm 4 cây), bao gồm các loại: cây chuỗi ngọc, cẩm tú, cây chiều tím, cây mắt nai, bạch tuyết,… là những loại cây có khả năng sinh trưởng tốt, dễ trồng, tạo cảnh quan môi trường nông thôn đẹp. Dự kiến sau 3 tháng thì vườn ươm sẽ có khả năng cung cấp cây giống cho các đơn vị triển khai trồng hàng rào xanh, đường hoa tại các địa phương; đồng thời có thể hỗ trợ để nhân rộng mô hình vườn ươm cây giống cho các đơn vị có nhu cầu.

 ĐVTN và cán bộ kỹ thuật thực hiện ươm giống

 Thường trực Tỉnh đoàn đến kiểm tra và động viên, chỉ đạo xây dựng Vườn ươm

Hình ảnh vườn ươm sau khi xây dựng

Việc triển khai Vườn ươm cây chuỗi ngọc nhằm tạo nguồn để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình Hàng rào xanh, tuyến đường thanh niên xanh sạch đẹp trên tất cả các địa bàn nông thôn trên toàn tỉnh, góp phần xây dựng nông thôn mới, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho ĐVTN và nhân dân trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Ban TNNT,CN,VC&ĐT