1
Bạn cần hỗ trợ?
Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024
11:27 11/01/2022

Hãy lý tưởng như những ngôi sao mà ta hướng tới

SVVN - Nguyễn Thanh Bắc là sinh viên năm thứ 3 – Ngành Sư Phạm Tiếng Anh – Khoa Sư phạm Ngoại ngữ, Đại học Vinh. Theo Bắc, người trẻ hiện đại thường vẫn được mô tả là những người dám nghĩ, dám làm. Muốn làm gì, chúng ta thường tìm mọi cách để làm, và làm cách nhanh nhất. Đó là nét tính cách thật đẹp và đáng trân quý. Và cũng bởi thế Bắc đã chọn cho mình câu châm ngôn: Sống là không trì hoãn.

Quả thế, mình không thích trì hoãn. Trì hoãn không cho mình làm chủ tình thế. Và trì hoãn làm mình đánh mất đi tính năng động vốn có của bản thân. Mình luôn quan niệm rằng: Sống là phải chọn lựa. Trong đó, chọn cho mình một lý tưởng sống là điều cần thiết và quan trọng nhất. Bởi lẽ, lý tưởng như ngọn hải đăng để soi chiếu đời ta. Hay lý tưởng như những ngôi sao mà ta hướng tới. Hơn nữa, việc chọn lý tưởng thuộc về những người trẻ, bởi tuổi trẻ là giai đoạn phải đối diện với những chọn lựa. Chính chọn lựa ở thời điểm hiện tại có tính quyết định cho cuộc sống tương lai.

Hãy lý tưởng như những ngôi sao mà ta hướng tới ảnh 1

Nguyễn Thanh Bắc – Sinh viên năm thứ 3 - Đại học Vinh.

Đứng trước ngưỡng cửa 18 tuổi với nhiều hoài bão, ước mơ, mình cũng đã băn khoăn rất nhiều về quyết định chọn trường, chọn ngành. Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo làm nghề đánh cá, việc học đại học như “điểm khai sáng” giúp mình chạm tới ngưỡng cửa tri thức. Kết thúc ba năm trung học phổ thông, mình đã chọn Khoa Sư phạm Ngoại Ngữ, Đại học Vinh làm nơi lưu giữ bốn năm thanh xuân, bốn năm rèn luyện và học tập cho hành trình phía trước.

Không phải ngẫu nhiên mình chọn Ngành Sư phạm Tiếng Anh để theo đuổi và học tập. Bởi lẽ, sinh ra và lớn lên ở vùng ven biển, việc học Tiếng Anh trở nên một thứ gì đó “xa xỉ”. Làm quen với Tiếng Anh khá muộn, đến tận các năm học cấp 2, lại chủ yếu tập trung vào làm các bài tập ngữ pháp, làm các bài viết, chính vì thế, kĩ năng nghe và kĩ năng nói rất khó để phát triển. Trong khi đó, các bạn cùng lứa tuổi của mình ở thành phố rất tự tin, năng nổ và hoạt bát với hai kĩ năng ấy. Nhận thấy được vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy việc học tiếng anh ở vùng quê mình, mình đã đăng kí Ngành Sư phạm Anh, với sự định hướng của một người mà mình vô cùng yêu mến, với hy vọng giúp ích cho thế hệ sau của mình ở quê, được tiếp xúc với Tiếng Anh sớm hơn, tự tin hơn và thành công hơn.

Hãy lý tưởng như những ngôi sao mà ta hướng tới ảnh 2

Sinh ra và lớn lên ở vùng ven biển, Bắc nhận thấy học Tiếng Anh là một điều "xa xỉ".

Mình may mắn nhận được sự động viên của bố mẹ, của thầy cô và của bạn bè và của những người yêu quý. Những sự giúp đỡ, đồng hành ấy đã giúp mình từ một người “không biết gì về Tiếng Anh” trở thành một sinh viên đạt được kha khá thành tích nhất định.

Ngay từ năm nhất, mình đã tham gia các câu lạc bộ của trường. Câu lạc bộ English Learningg Assistant Club đã giúp mình trao dồi kĩ năng đứng lớp, làm hành trang cho ước mơ sư phạm của mình sau này. Bên cạnh đó, mình đã tham gia các câu lạc bộ Tiếng Anh khác để giúp mình trao dồi kĩ năng nghe và nói, giúp mình tự tin hơn, chủ động hơn.

Hãy lý tưởng như những ngôi sao mà ta hướng tới ảnh 3
Hãy lý tưởng như những ngôi sao mà ta hướng tới ảnh 4

Mình rất mong muốn được truyền lửa học Tiếng Anh đến các vùng quê, đặc biệt là quê mình. Vì thế, vào các tháng nghỉ hè, mình đã về quê, tổ chức các chương trình dạy hè cho các bạn từ lớp 1 đến lớp 9. Mình cố gắng quy tụ và kêu gọi các bạn học sinh cấp 3 và các sinh viên đại học khác, giúp đỡ và dạy học văn học (ba môn: Toán, Anh, Văn), dạy kĩ năng sống và các kĩ năng khác. Có một sự khác biệt rất lớn trong phương pháp học Tiếng Anh của các bạn học sinh ở quê và các bạn học sinh thành phố. Việc chỉ tập trung vào các kiến thức ngữ pháp, nắm vững các mặt lí thuyết rất khó để giúp các bạn tự tin, chủ động trong giao tiếp. Vì thế, ngoài các giờ dạy, mình cố gắng tổ chức các buổi English Talk để các bạn tự tin hơn trong cách kiểm soát ngôn ngữ của mình.

Hãy lý tưởng như những ngôi sao mà ta hướng tới ảnh 5

Bắc mong muốn được truyền lửa học Tiếng Anh tới các vùng quê.

Hãy lý tưởng như những ngôi sao mà ta hướng tới ảnh 6

Bản thân mình cũng là một người “thích thử thách bản thân”. Ngoài các cuộc thi, các hội thảo liên quan đến phương pháp giảng dạy, mình cũng thử sức với các lĩnh vực khác: Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, làm nghiên cứu khoa học, thiết kế bài giảng E-learning. Ý tưởng khởi nghiệp của nhóm chúng mình may mắn được giải Nhất cấp trường, và Giải ba cấp tỉnh. Nhờ những lần cọ xát như thế, bản thân mình đã trường thành lên rất nhiều. Bởi mình tin rằng, nếu không hành động, thì bản thân sẽ chẳng bao giờ biết mình đang thiếu gì, cần gì. Những gì mình biết chỉ là một hạt cát nhỏ bé giữa đại dương kiến thức bao la của nhân loại. Theo tâm lí chung, ai cũng sợ những khó khăn, thử thách. Song, chính nhờ những cái đó mới là những bài học quý giá mà không có gì có thể mua được. Càng tích góp mỗi ngày, bản thân sẽ càng chin chắn hơn, trưởng thành hơn trong cuộc sống. Như triết gia Socrate với châm ngôn nổi tiếng “Hãy tự biết mình” như con đường khởi đi và trở về cho mọi điều khôn ngoan của con người. Chỉ có bản thân mình mới biết ta đang cần gì, thiếu gì, và không có ai làm thay cho chúng ta. Bởi “thế giới không đợi bạn trường thành, cũng chẳng có ai trưởng thành thay bạn cả, bạn chỉ có thể tự vượt qua gian khó, tự nỗ lực và trưởng thành”.

Hãy lý tưởng như những ngôi sao mà ta hướng tới ảnh 7
Hãy lý tưởng như những ngôi sao mà ta hướng tới ảnh 8

Bên cạnh việc tham gia các hoạt động của khoa, của trường, bản thân mình cũng phải cố gắng rất nhiều trong việc cân bằng thời gian biểu. Là người học có phương pháp, mình luôn tạo cho bản thân mình ý thức tự học, đối với mỗi học phần, dù là lý thuyết hay thực hành, mình luôn dành thời gian tìm hiểu trước để có thể khái quát kiến thức một cách chủ động nhất. Học bằng ý chí và con tim, nghĩa là bằng sự cố gắng và niềm say mê kiến thức. Chính vì vậy mà mình luôn cố gắng là người chủ động đối với việc học tập của mình.

Hãy lý tưởng như những ngôi sao mà ta hướng tới ảnh 9

Không khí tạo nên lực cản nhưng cũng nhờ không khí mới có lực đẩy. Chính nhờ nguyên lý đó mà ngày hôm nay chúng ta mới có được những động cơ phản lực giúp những chiếc phi cơ lao vút trên bầu trời. Cuộc đời con người cũng vậy, hãy sẵn sàng dùng ý chí nghị lực sống như cánh quạt đẩy lùi đi những gì ngăn trở để ta bay vút lên bầu trời của thành công và hạnh phúc. Nếu không khí là lực cản lớn nhất nhưng lại là yếu tố làm nên lực đẩy để nhấc đại bàng lên cao, thì khó khăn, thử thách bản thân chính là cơ hội giúp bản thân khẳng định mình. Hãy như loài đại bàng kia dang rộng đôi cánh để bay lên, để thấy cuộc đời này thật đáng sống và đáng trân trọng từng giây phút.

1. Giải nhất cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong sinh viên” cấp Trường năm học 2020-2021

2. Giải Ba cuộc thi “ Ý tưởng, dự án khởi nghiệp trong thanh niên” cấp Tỉnh

3. Là sinh viên tôn giáo tiêu biểu năm 2021 của Trường

4. Đạt sinh viên viên hai năm học 2019-2020, 2020-2021

5. Đạt học bổng khuyến khích học tập của trường.

Nguồn: Báo SVVN


Tin tức liên quan

Mới cập nhật

© 2015 Bản quyền của Trường Đại học Vinh
Địa chỉ: Văn phòng Hội Sinh viên, 182 Lê Duẩn - Thành phố Vinh - tỉnh Nghệ An
Điện thoại: (038)3855452 - Số máy lẻ: 336     Fax: (038)3855269 Email: hoisinhvien@vinhuni.edu.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Ban Thư ký Hội sinh viên Trường Đại học Vinh
Ghi rõ nguồn "Cổng TT Đại học Vinh" khi sử dụng lại nội dung trên cổng thông tin.