Cơ duyên học Đại học Vinh

Với số điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2018 là 24,5 điểm mình đã lựa chọn ngành Giáo dục quốc phòng và An ninh, Khoa Giáo dục Quốc phòng, trường Đại học Vinh để theo học và viết tiếp giấc mơ trở thành thầy giáo của mình. Tại đây mình được học tập và rèn luyện trong một môi trường giống như quân ngũ, mọi người sống tập thể với nhau đùm bọc và sẻ chia như anh em trong một gia đình.

Tham gia công tác Đoàn - Hội giúp chàng trai quê Vĩnh Phúc tự tin và khẳng định bản thân ảnh 1
Nguyễn Xuân Tiền

Cơ duyên đến với công tác Đoàn - Hội

Tự nhận thấy mình là một người nhút nhát, ngại giao tiếp không dễ hòa đồng với môi trường xung quanh. Tuy nhiên, ngày vào nhập học và ngày khai giảng của Trường khi nhìn thấy các anh chị tình nguyện viên thì mình đã rất ngưỡng mộ họ bởi sự năng động nhiệt tình. Bản thân mình đã tự nhủ sao không thử sức tham gia các hoạt động đó để cống hiến sức trẻ của mình - điều mà những năm tháng cấp 3 mình chưa thực hiện được.

Tham gia công tác Đoàn - Hội giúp chàng trai quê Vĩnh Phúc tự tin và khẳng định bản thân ảnh 2
Đoàn - Hội đã giúp Tiền trưởng thành hơn qua mỗi chương trình, sự kiện

Bén duyên với hoạt động Đoàn - Hội khi còn là cậu sinh viên năm nhất trên cương vị là Lớp trưởng, Chi hội trưởng ban đầu chỉ là sự thích thú và trách nhiệm. Dần dần, Đoàn - Hội đã trở thành niềm đam mê và ngọn lửa ấy theo thời gian ngày một lớn. Khi tham gia hoạt động Đoàn - Hội mình có cơ hội được tiếp xúc với các anh/chị dày dặn kinh nghiệm; được tham gia tổ chức các sự kiện của Khoa và Nhà trường... Có thể nói, Đoàn - Hội đã giúp mình trưởng thành hơn qua mỗi ngày, mỗi chương trình, mỗi sự kiện. Lần đầu tiên bản thân mình biết như thế nào là làm việc nhóm, là những khoảng thời gian chơi hết mình, làm việc hết sức, là những thủa ban đầu đeo trên cổ chiếc thẻ TÌNH NGUYỆN VIÊN - nó thật sự là niềm tự hào và vinh dự.

Tham gia công tác Đoàn - Hội giúp chàng trai quê Vĩnh Phúc tự tin và khẳng định bản thân ảnh 3

Giờ đây qua bao nỗ lực và sự tín nhiệm của Khoa và Trường mình đã được giữ cương vị là Liên Chi Hội trưởng, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên trường như hiện tại - vẫn tâm thế ấy nhưng bản thân biết mình cần có trách nhiệm hơn, nhiệt tình hơn để xứng đáng với những điều mọi người tin tưởng.

Tham gia công tác Đoàn - Hội giúp mình tích lũy được kiến thức và kỹ năng trong học tập và rèn luyện.

Khi tham gia công tác Đoàn - Hội mình có thêm những kiến thức, kỹ năng mà chẳng thể qua sách vở như: làm việc nhóm, quản lý thời gian... Đây là hành trang cần thiết mà mỗi sinh viên cần trang bị cho mình trong quá trình học tập tại môi trường đại học cũng như đi làm sau khi tốt nghiệp. Khi thực sự làm Đoàn - Hội bằng cả tấm lòng bằng cái tâm của mình dường như đã rèn luyện được cho mình khả năng biết lắng nghe, biết phân tích sự vật hiện tượng, đặc biệt hơn là giúp mình luôn luôn giữ được tinh thần nhiệt huyết sôi nổi tích cực tham gia vào các hoạt động Khoa và Trường, từ đó mà điểm rèn luyện 6 kỳ học của mình luôn được loại xuất sắc, được bạn bè và thầy cô tin tưởng và yêu mến.

Tham gia công tác Đoàn - Hội giúp chàng trai quê Vĩnh Phúc tự tin và khẳng định bản thân ảnh 4

Viêc cân bằng giữa việc học và công tác Đoàn - Hội

Đây là vấn đề mà rất nhiều các bạn sinh viên gặp khi vừa phải hoc tập tốt vừa phải hoạt động ngoại khóa năng nổ thực sự không phải là đơn giản. Thực lòng mà nói, năm thứ ba có lẽ là một năm khá bận rộn với bản thân mình. Công tác Đoàn - Hội, việc học tập, các hoạt động cá nhân..., tất cả luôn xoay quanh mình mỗi ngày. Đôi lúc mình thấy quá tải với khối lượng công việc lớn như vậy.

Tham gia công tác Đoàn - Hội giúp chàng trai quê Vĩnh Phúc tự tin và khẳng định bản thân ảnh 5

Tuy nhiên, mình đã lên kế hoạch, thời gian biểu cá nhân cho từng ngày, viết ra mỗi ngày bản thân cần làm gì, trong thời gian bao lâu, mục tiêu là gì... Ngoài ra, trên giảng đường mình tập trung nghe giảng viết ra những ý chính ý hay vào một quyển sổ nhỏ và đến tối mình mở ra rồi học lại. Thường mình hay để thời gian từ 20h đến 21h để lên kế hoạch cho hoạt động Đoàn - Hội ngày hôm sau, thời gian còn lại mình giành cho việc học chuyên môn, hoặc những hôm không có tiết học mình thường để giành thời gian từ 2 - 3 tiếng đồng hồ để hoàn thành cũng như lên kế hoạch cho công tác Đoàn - Hội, chính việc lên kế hoạch như vậy đã giúp mình tiết kiệm thời gian để vừa có thể tham gia công tác Đoàn - Hội vừa đảm bảo việc học đạt kết quả cao mà không bị sao nhãng.

Tham gia công tác Đoàn - Hội giúp chàng trai quê Vĩnh Phúc tự tin và khẳng định bản thân ảnh 6

Đồng thời, nhờ có sự sẻ chia giúp đỡ của các thầy cô và các anh chị và bạn bè đã giúp mình hoàn thành những công việc nặng nề trong thời gian đó. Hiện tại sau 3 năm học tại đây mình đã giành được sinh viên xuất sắc với số điểm tích lũy hiện tại là 3.77/4.0 - thành quả to lớn của việc cân bằng giữa việc học và tham gia hoạt động Đoàn - Hội đem đến cho mình.

Tham gia công tác Đoàn - Hội giúp chàng trai quê Vĩnh Phúc tự tin và khẳng định bản thân ảnh 7

Tham gia công tác Đoàn - Hội giúp mình trở nên tự tin và khẳng định bản thân.

Trong hơn 3 năm tham gia công tác Đoàn - Hội đã giúp mình từ một cậu sinh viên trầm tính ít nói nhút nhát và rất ngại khi tiếp xúc với đám đông đã trở thành một người mạnh mẽ và quan trọng hơn đã giúp mình tự tin hơn khi đứng trước đám đông và mọi người, dám bày tỏ những ý kiến của bản thân và luôn năng nổ trong mọi cuộc thi của Khoa và Trường tổ chức. Từ đó mình đã kết bạn và giao lưu được với rất nhiều bạn mới và được bạn bè trong trường biết đến nhiều hơn, giúp mình tạo được sự uy tín và tín nhiệm của mọi người.

Tham gia công tác Đoàn - Hội giúp chàng trai quê Vĩnh Phúc tự tin và khẳng định bản thân ảnh 8
Giờ đây, Tiền đã tự tin và mạnh mẽ hơn trước

Khi tham gia công tác Đoàn - Hội mình luôn nhớ một câu nói rất hay khi mình học năm nhất đó là: “Hành động có thể thành công hoặc không thành công, không hành động chắc chắn sẽ thất bại” câu nói đó đã truyền động lực cho mình mỗi ngày để học tập và hoạt động hiệu quả hơn. Với sự nỗ lực và động viên và giúp đỡ của thầy cô và anh chị đã giúp mình đạt được rất nhiều thành tích mà trước khi mình đặt chân vào giảng đường đại học mình chưa từng nghĩ đến, gồm 17 bằng khen và giấy khen của tỉnh Nghệ An và Trường Đại học Vinh và Khoa Giáo dục quốc phòng trao tặng. Đó là vinh dự to lớn của mình khi tham gia học tập và rèn luyện tại Trường Đại học Vinh. Một người anh đã từng nói với mình rằng: “Muốn trải nghiệm, học hỏi thật nhiều, hãy vào Đoàn - Hội”. Câu nói đó đến thời điểm hiện tại đã đúng với bản thân mình và mình muốn lan tỏa điều đó đến các bạn, hãy cùng mình thưởng thức những năm tháng tươi đẹp của tuổi trẻ trên giảng đường đại học bạn nhé.

Tham gia công tác Đoàn - Hội giúp chàng trai quê Vĩnh Phúc tự tin và khẳng định bản thân ảnh 9

Thành tích đạt được:

- Bằng khen của BCH Hội Sinh viên tỉnh Nghệ An vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên” năm học 2020 - 2021.

- Danh hiệu sinh viên xuất sắc năm học 2018 - 2019; 2019 - 2020; 2020 - 2021.

- Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trường năm học 2018 - 2019.

- Giải thưởng Sao tháng giêng cấp Trường năm học 2019 - 2020.

- Giấy khen của Đoàn trường Đại học Vinh vì đã có thành tích xuất sắc trong Công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2019 - 2020 và 2020 - 2021.

- Giấy khen của Hội sinh viên Trường Đại học Vinh vì đã có thành tích xuất sắc trong Công tác Hội và phong trào sinh viên năm học 2018 - 2019, 2019 - 2020.

- Giấy khen của Đoàn trường Đại học Vinh vì đã có thành tích xuất sắc trong Tháng thanh niên năm 2021.

 

Nguồn: Báo SVVN