Nghiên cứu khoa học – Chìa khóa cho sự phát triển

 Nghiên cứu khoa học luôn gắn bó mật thiết với việc nâng cao chất lượng học tập, phát huy khả năng, sức sáng tạo của sinh viên và giúp sinh viên có cơ hội tạo ra những sản phẩm có giá trị. Nhu cầu của sinh viên được tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học ở Nghệ An hiện nay khá lớn. Tiềm năng, sức sáng tạo của sinh viên Nghệ An cần được cổ vũ, khai thác triệt để, làm cơ sở để phát hiện sớm các tài năng có thể góp phần đưa Nghệ An trở thành một trung tâm khoa học – công nghệ của vùng Bắc Trung Bộ. 

Sinh viên Thái Thị Huyền, ngành Sư phạm mầm non, trường CĐ Sư phạm Nghệ An.

         Thái Thị Huyền (ngành Sư phạm Mầm non), một gương mặt xuất sắc đoạt giải cao trong hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên của trường CĐ Sư phạm Nghệ An chia sẻ: “Mình kỳ vọng, từ Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh Nghệ An, sẽ có nhiều chủ trương, chính sách và sự quan tâm của Lãnh đạo tỉnh đối với vấn đề nghiên cứu khoa học của sinh viên, cụ thể như: Tạo động lực thúc đẩy sinh viên nghiên cứu khoa học thông qua triển khai các giải thưởng cấp tỉnh, hỗ trợ kinh phí cho sinh viên thực hiện nghiên cứu; có cơ chế hỗ trợ ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên có tính ứng dụng cao vào thực tiễn tại Nghệ An; tạo điều kiện cho sinh viên tham gia thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, cấp huyện… Những giải pháp cụ thể đó sẽ thúc đẩy sinh viên bên cạnh nhiệm vụ học tập, sẽ không ngừng tìm tòi, đặt ra những câu hỏi nghiên cứu cho những vấn đề mới trong đời sống kinh tế, xã hội của Nghệ An và xây dựng những đề tài hữu ích”.

Khởi nghiệp sáng tạo – Xu thế của tương lai

       Khởi nghiệp sáng tạo đang ngày càng chứng tỏ vị thế là một trong những mấu chốt quan trọng trong việc phát triển nội lực của nền kinh tế, xã hội của các quốc gia. Tuy rằng khởi nghiệp khi còn là sinh viên có thể không phải là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ, nhưng có những lý do để khẳng định rằng trường đại học, cao đẳng là nơi tuyệt vời để bắt đầu kinh doanh. Vì vậy, việc thổi bùng ngọn lửa khởi nghiệp sáng tạo và trang bị những kiến thức nền tảng cần thiết về khởi sự kinh doanh cho sinh viên Nghệ An trong thời gian tới là việc làm rất cần thiết mà các cấp lãnh đạo cần quan tâm. 

Nguyễn Thị Khánh Quỳnh, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường ĐH Vinh.

          Nguyễn Thị Khánh Quỳnh, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường ĐH Vinh luôn trăn trở, đồng hành cùng các bạn sinh viên trong việc tổ chức các hoạt động phong trào, tạo nền tảng về khởi nghiệp, lập nghiệp. Quỳnh chia sẻ: “Chứng kiến làn sóng khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo đang diễn ra mạnh mẽ trên khắp cả nước và những lợi ích mang lại cho nền kinh tế cũng như tạo nên thế hệ doanh nhân trẻ mới, tôi mong muốn, Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX sẽ đề ra những chủ trương, quyết sách tạo môi trường, động lực cho thanh niên, sinh viên có thể tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, góp phần tạo nên những đột phá trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhà. Sinh viên Nghệ An luôn khao khát được khẳng định năng lực, có thể làm giàu ngay trên chính quê hương mình, chứng kiến sự phát triển từng ngày của quê hương – sánh vai với các tỉnh, thành phố phát triển khác trong cả nước”.

Cống hiến, làm giàu ngay trên quê hương

        Lê Quân Đạt (năm thứ tư, ngành Thú y,  trường ĐH Kinh tế Nghệ An), Ủy viên Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh, lại quan tâm đến một vấn đề thiết thực: “Thời gian qua, mình chứng kiến sự phát triển của tỉnh nhà thông qua các khu công nghiệp, các nhà máy mới được đầu tư, xây dựng, đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho thanh niên. Việc làm luôn là một vấn đề lớn đối với sinh viên, nếu như đi làm thêm trang trải cho sinh sống, học tập là vấn đề nhỏ, thì vấn đề lớn hơn, quan trọng hơn là việc làm sau khi tốt nghiệp. Bởi, công việc đó sẽ gắn với quá trình lập thân, lập nghiệp của mỗi người.

Lê Quân Đạt (trường ĐH Kinh tế Nghệ An), Ủy viên Ban Thư ký Hội Sinh viên tỉnh.

         Vì vậy, mình mong sau kỳ Đại hội này, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, tỉnh sẽ có nhiều bước đột phá trong thu hút đầu tư, mời gọi thêm nhiều các doanh nghiệp FDI, các tập đoàn lớn trong nước về xây dựng nhà máy, tạo nhiều cơ hội được làm việc, cống hiến ngay trên quê hương mình mà không phải đi đến các tỉnh khác như vẫn đang diễn ra. Được làm việc ngay tại Nghệ An để xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh không chỉ mong ước của riêng mình mà chắc hẳn của rất nhiều bạn sinh viên khác, trong đó có các bạn quê Nghệ An đang học tập tại các địa phương khác. Không chỉ gửi mong muốn tới Đại hội, mình mong từ không khí của sự kiện chính trị này, mỗi sinh viên Nghệ An hãy thắp lên trong mình ngọn lửa cháy bỏng về lập thân, lập nghiệp ngay tại nơi mình sinh ra, lớn lên, xây dựng quê hương với một niềm yêu mến, hăng say”, Đạt chia sẻ.

Có thể thấy, từ một đợt truyền thông rộng rãi, bên cạnh lan tỏa không khí hân hoan, chờ đón sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã nhân lên lòng tự hào, sự mạnh dạn trong đề xuất ý kiến, tinh thần khát khao cống hiến, xây dựng quê hương của sinh viên Nghệ An. Đây là những mong muốn gần gũi, thiết thực của sinh viên nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề cần có giải pháp chiều sâu không chỉ cho Đảng bộ, chính quyền các cấp ở Nghệ An mà còn đối với tổ chức Đoàn, Hội các cấp trong thời gian tới.

Nguồn: Báo Sinh viên Việt Nam