HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM

HỘI SV TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH

¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯

Số: 12/QĐ-HSV

 

 

Nghệ An, ngày 24 tháng 3 năm 2014

 

QUY ĐỊNH

Về thực hiện nếp sống văn hóa trong sinh viên

¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯

Căn cứ Điều lệ Hội Sinh viên Việt Nam;

Căn cứ Quyết định số 42/2007/QĐ-BGDĐT ngày 13/8/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy;

Căn cứ Quyết định số 2641/QĐ-ĐHV ngày 10/10/2011 của Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh về việc ban hành Quy định về công tác học sinh, sinh viên ở Trường Đại học Vinh;

Căn cứ Thông báo số 188/TB-ĐHV ngày 15/01/2014 của Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh về định hướng dư luận cán bộ, học sinh, sinh viên, học viên;

Căn cứ Công văn số 178/ĐTN ngày 03/12/2012 của Ban Thường vụ Đoàn trường Đại học Vinh về việc thực hiện nếp sống văn hóa trong Nhà trường;

Theo đề nghị của Ban Thư ký và các ban chuyên môn Hội Sinh viên trường,

Ban Chấp hành Hội Sinh viên trường Đại học Vinh ban hành Quy định về thực hiện nếp sống văn hoá trong sinh viên như sau:

            Điều 1. Mục đích

1. Bảo đảm tính nghiêm túc và hiệu quả trong hoạt động học tập, rèn luyện, tham gia công tác xã hội và các hoạt động đoàn thể; phát huy phẩm chất tốt đẹp của sinh viên Việt Nam; khẳng định tám chữ vàng truyền thống của sinh viên Trường Đại học Vinh “Bản lĩnh - Trí tuệ - Văn minh - Tình nguyện”.

            2. Thể hiện tính văn minh, lịch sự, tôn trọng mọi người và tôn trọng bản thân; góp phần giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức và lối sống lành mạnh; xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của sinh viên .

            3. Văn bản này quy định về trang phục, giao tiếp, ứng xử, bảo vệ tài sản, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ gìn vệ sinh, cảnh quan, môi trường, việc phát ngôn và cung cấp thông tin của sinh viên trường Đại học Vinh.

            Điều 2. Đối tượng áp dụng

            Quy định này được áp dụng đối với hội viên, sinh viên toàn trường.

            Điều 3. Về trang phục khi đến trường

            1. Sinh viên đến trường phải đeo phù hiệu; trang phục nghiêm túc, gọn gàng, lịch sự, kín đáo; đi giày hoặc dép có quai hậu.

            2. Trong trường hợp các buổi lễ, hội nghị, đại hội, các buổi thi kết thúc học phần, thi tốt nghiệp, (ngoài quy định ở điểm 1) sinh viên nam mặc quần âu màu thẫm, áo sơ mi màu sáng, sơ-vin, thắt cà vạt; sinh viên nữ mặc áo dài truyền thống.  

3. Trường hợp làm việc trong phòng thí nghiệm, khu vực học tập theo đặc thù môn học, ngành học thì sử dụng trang phục theo quy định riêng.

            Điều 4. Về giao tiếp và ứng xử

            1. Sinh viên phải có thái độ lịch sự, nhã nhặn, tôn trọng lẫn nhau; không nói tục, chửi bậy, chửi thề; tuyệt đối không uống rượu bia, hút thuốc lá trong phòng học, phòng họp và trong khuôn viên Nhà trường; không đánh bài dưới mọi hình thức, không sử dụng điện thoại di động khi lên lớp, dự họp.

2. Sinh viên không được quan hệ với phần tử xấu, cấu kết với người ngoài trường đe dọa, gây gổ với cán bộ, học sinh, sinh viên Nhà trường; không tự ý tập trung đông người gây rối trật tự công cộng trong và ngoài khu vực trường.

            3. Sinh viên không được xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể người khác.

            Điều 5. Về bảo vệ tài sản

Sinh viên có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ và sử dụng an toàn, tiết kiệm, có hiệu quả tài sản của Nhà trường và của cá nhân. Không hủy hoại, phá phách làm hư hỏng các trang thiết bị và các tài sản khác của nhà trường; tắt đèn, quạt và các thiết bị điện khác khi ra khỏi phòng làm việc, trong các phòng học sau khi tan học; tắt điện, nước khi ra khỏi phòng ở ký túc xá.

Điều 6. Về giữ gìn an ninh trật tự

            1. Phải nghiêm chỉnh chấp hành các nội quy, quy định của Nhà trường và đơn vị nơi đến làm việc, học tập, nghiên cứu.

            2. Phải thực hiện đúng những quy định pháp luật về tạm trú, tạm vắng.

            3. Chơi thể thao đúng nơi quy định.

            4. Không tự ý tập trung đông người gây rối trật tự công cộng; không chứa chấp các loại tội phạm; cấm đánh bạc, cá độ, trộm cắp dưới mọi hình thức; không tự ý tổ chức uống rượu, bia trong khuôn viên trường.

            5. Không tham gia tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, mê tín dị đoan.

            6. Không tàng trữ, vận chuyển, trao đổi, mua bán, sử dụng, mang vũ khí, hung khí, chất cháy, nổ, các loại hóa chất độc hại trái phép trong khuôn viên trường và ngoài trường theo quy định của pháp luật.

            Điều 7. Về an toàn giao thông

            1. Sinh viên phải tuyệt đối chấp hành đúng luật giao thông đường bộ, các biển báo cấm, hiệu lệnh, chỉ dẫn giao thông khi tham gia giao thông. Thực hiện quy định về việc đội mũ bảo hiểm, không chở vượt quá số người quy định, chạy xe quá tốc độ cho phép, chạy ngược chiều, chạy xe thành nhiều hàng, lạng lách, đánh võng…

            2. Phải để xe đúng nơi quy định. Đối với xe ô tô, xe máy phải đưa xe vào bãi đậu, theo sự hướng dẫn của lực lượng bảo vệ; không đậu xe gây cản trở giao thông.

            Điều 8. Về giữ gìn vệ sinh, cảnh quan, môi trường

            1. Chấp hành đúng nội quy, quy định của Trường và đơn vị, có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh, cảnh quan, môi trường góp phần xây dựng nếp sống văn minh, nhà trường xanh, sạch, đẹp. Nghiêm cấm việc vứt, xả rác bừa bãi.

            2. Không được tự ý treo băng rôn, biểu ngữ, dán áp phích, posters quảng cáo, các loại thông báo: Gia sư, tìm vật rơi, hội họp, đăng ký học... khi chưa được sự cho phép của Nhà trường.

3. Không viết, vẽ, dán trên tường, bàn, ghế trong các phòng học, phòng họp, phòng ở ký túc xá và các khu vực khác trong khuôn viên Nhà trường.

            Điều 9. Về phát ngôn và cung cấp thông tin

            1. Không phao tin đồn nhảm; phát ngôn hoặc có các hình thức, hành vi xuyên tạc nội dung giáo dục, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

            2. Không truyền bá tôn giáo, tiến hành các nghi thức tôn giáo, tuyên truyền chống phá Nhà nước; không tham gia biểu tình, lập hội và các hình thức hoạt động khác trái với quy định của pháp luật.

            3. Cấm in sao, phát tán, sử dụng các tài liệu có nội dung phản động, bạo lực, đồi trụy.

4. Sinh viên Nhà trường không được tự ý nhân danh trường, nhân danh một số tổ chức thuộc trường để phát ngôn về các hoạt động của Nhà trường.

5. Quy trình cung cấp và phản ánh thông tin:

- Sinh viên Nhà trường có thắc mắc hay vấn đề cần giải đáp liên quan đến các phòng, ban, các khoa đào tạo thì có thể đến trực tiếp phòng một cửa tại tầng 1 nhà C, thuộc phòng Công tác Chính trị - Học sinh Sinh viên để được giải quyết; hoặc gửi thư điện tử theo đến thủ trưởng các đơn vị liên quan qua hệ thống địa chỉ email được cung cấp tại Thông báo số 188/TB-ĐHV ngày 15/01/2014 của Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh về định hướng dư luận cán bộ, học sinh, sinh viên, học viên.

- Nếu sau 03 ngày làm việc mà sinh viên không nhận được phản hồi thì có thể phản ánh lên Hiệu trưởng; nếu sau 07 ngày mà Hiệu trưởng vẫn không trả lời thì sinh viên mới được phản ánh lên báo chí và các cơ quan chức năng khác.

Điều 10. Khen thưởng và xử lý vi phạm

            1. Thực hiện nghiêm túc quy định này là một trong các tiêu chí trong xem xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân định kỳ và hàng năm.

            2. Tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện quy định này sẽ được Hội Sinh viên trường xem xét khen thưởng hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng theo quy định.

            3. Tập thể, cá nhân vi phạm một trong các nội dung của quy định này sẽ bị đề nghị hạ mức hạnh kiểm; không được đề nghị xét giới thiệu kết nạp Đảng; bị cắt mọi hình thức khen thưởng trong năm học.

            Ngoài ra, tùy theo mức độ vi phạm và hậu quả do hành vi vi phạm gây ra để đề nghị cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Điều 11. Điều khoản thi hành

            1. Quy định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21 tháng 3 năm 2014.

3. Ban Chấp hành Hội Sinh viên trường, Ban Chấp hành các Liên chi hội sinh viên, Ban Chấp hành các chi hội và sinh viên toàn trường có trách nhiệm nhắc nhở, hướng dẫn mọi người xung quanh thực hiện đúng quy định; trường hợp không chấp hành sự nhắc nhở, hướng dẫn thì báo cáo cấp trên xử lý.

4. Mọi thông tin, phản hồi liên quan đề nghị gửi về hộp thư điện tử: hoisinhvien@vinhuni.edu.vn.

            5. Trong quá trình thực hiện nếu phát hiện những nội dung không còn phù hợp, các đơn vị tham mưu đề xuất kịp thời để sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp./.

 

 

Nơi nhận:

- Đảng ủy, BGH (b/c);

- Đoàn Thanh niên (b/c);

- BCH, các ban Hội SV trường (t/h);

- LCHSV các khoa (t/h);

- Lưu VP Hội. 

TM. BAN CHẤP HÀNH HỘI SV TRƯỜNG

CHỦ TỊCH

 

(Đã ký)

 

 

Lê Minh Giang